10 โทนสีบ้านสวยด้วยไทยโทน

“ความเป็นไทย” เป็นหัวข้อที่ผมอยากจะหยิบยกมาเล่ามากที่สุด ก่อนหน้านี้ผมสารภาพเลยว่า ผมนึกไม่ออกเลยว่าจะหยิบประเด็นไหนมาเล่าดี เพราะคำว่าไทยในความคิดผมมันดูเป็นทางการ และยากที่จะเข้าถึง แต่มีหนึ่งประเด็นที่ผมว่าน่าสนใจมากๆ และหยิบมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างแน่นอนนั่นก็คือ สีแบบไทยๆ นั่นเอง

“สีไทย” เป็นสีที่เราพบได้ตามงานจิตรกรรมไทยโบราณ ถูกเรียบเรียงจากงานวิจัยของอาจารย์ไพโรจน์ พิทยเมธี โดยท่านได้เทียบสีจากงานจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์เก่าแก่ แล้วนำมาเทียบกับหนังสือที่ระบุค่าสีของแพนโทน เพื่อให้ได้รหัสค่า C M Y K ในการผสมสีสมัยใหม่ จากนั้นท่านไปค้นคว้าตำราต่างๆ ที่พูดถึงชื่อสีไทย ความหมาย
ตลอดจนวัสดุปรุงสีไทย เพื่อให้ได้สีที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ง่ายที่สุด โดยใช้ชื่อว่า “ไทยโทน”

ถ้าพูดถึง ไทยโทน หลายคนอาจจะนึกว่า มันจะต้องใช้คู่กับลายกนก หรือลายไทยหรือป่าว ผมจะบอกว่าไม่จริงเสมอไป วันนี้ผมจะแนะนำ 10 ตัวอย่างสีไทยโทน ที่เพื่อนๆสามารถนำไปใช้กับบ้านของเพื่อนได้ และที่สำคัญผมอยากจะบอกว่า สีแบบไทยๆนั้นสวยและมีสเน่ห์ไม่แพ้สีสากลเลยครับ

71-content-02สีขาวกระบัง : สีขาวกระบังทำมาจากดินเนื้อละเอียดสีขาวที่เรียกว่า Braytar เป็นสีขาวหม่นอมเทา ซึ่งสีนี้สามารถเข้าได้กับทุกโทนสี แต่ถ้าใครชอบโทนขาวดำ ลองใช้สีขาวกระบังคู่กับสีเทาที่เข้ม และเน้นของตกแต่งสีดำดูครับ

cr. cocolapinedesign.com / justdecorate.wordpress.com71-content-03สีควายเผือก : เป็นสีไทยในหมู่สีขาวออกไปทางชมพู ถ้าพูดให้เห็นภาพ สีควายเผือก คือสีชมพูอ่อนนั่นเอง ถ้าใครชอบโทนสีนี้สามารถใช้ได้สองวิธี อย่างแรกคือ ใช้สีควายเผือกกับผนังที่อยากจะให้เด่น และเลือกใช้ผนังอื่นๆเป็นสีขาวหรือสีขาวกระบัง แล้วเน้นเฟอร์นิเจอร์เป็นสีเข้มขึ้นมาหน่อย จะช่วยให้ห้องดูโดดเด่นและดูดีครับ

หรือคุณอาจจะคุมโทนสีทั้งห้องให้เป็นโทนสีขาวๆ เทาๆ หรือครีมๆก็ได้ แล้วเลือกเฟอร์นิเจอร์เป็นโทนสีเทาเข้มหรือน้ำตาลเข้มขึ้นมาหน่อย สุดท้ายเลือกของตกแต่งและผ้าม่านเป็นสีความเผือก ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

cr. onekingslane.com / tinaslounge.tumblr.com71-content-04สีหงสบาท : เป็นสีไทยในหมู่สีแดงออกชมพู โดยเปรียบเทียบสีจากเท้าหงส์ หรือหงอนไก่ ผมแนะนำให้คุณใช้สีหงสบาทกับผนังแค่ผนังเดียวที่ต้องการจะเน้น เช่นผนังหัวเตียง หรือผนังด้านหลังโซฟา เป็นต้น และให้ผนังอื่นเป็นสีขาว หรือสีเทาอ่อน ปิดท้ายด้วยของตกแต่งเป็นสีดำ หรือ ไม้สีอ่อนๆก็ได้ จะทำให้ห้องดูสวย ดูหวานแต่ไม่เลี่ยนจนเกินไป

cr. thatnordicfeeling.com / whydontyoumakeme.com71-content-05สีดินแดง : สีดินแดงเป็นสีแดงคล้ำเพราะได้จากดินแดง หรือเกิดจากสนิมแร่เหล็ก ใครที่อยากใช้สีดินแดง ผมแนะนำให้ใช้คู่กับสีเทาเข้ม และเลือกเฟอร์นิเจอร์สีดำ จะช่วยให้ห้องดูเด่น มีสเน่ห์มากขึ้น

cr. janelockhart.comouicab.net71-content-06สีเหลืองดิน : ทำมาจากดินชนิดหนึ่งที่มีเนื้อสีเหลืองหม่น ผมแนะนำให้ใช้สีเหลืองดินกับของตกแต่งอย่างพวกหมอน แจกัน หรือแก้ว เลือกใช้ผนังเป็นสีขาวหรือเทาอ่อน  ปิดท้ายด้วยเฟอร์นิเจอร์โทนสีดำ เทาเข้ม หรือถ้าใครอยากให้ห้องดูอบอุ่น ลองเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้โทนสีเหลืองๆ ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

cr. kiddygrow.com / gicavalieri.com.br71-content-07สีม่วงดอกผักตบ : สีม่วงดอกผักตบเป็นสีม่วงอ่อนอมน้ำเงินนิดๆ ให้ใช้คู่กับสีขาวหรือเทาอ่อน สำหรับใครอยากได้ห้องโทนขาวๆ ดูสะอาดๆ ผมแนะนำให้เลือกเฟอร์เจอร์โทนสีขาวๆ หรือโทนไม้โชว์เสี้ยนโทนสีขาวก็ได้ แต่ถ้าใครที่อยากให้ห้องดูสดใสแต่อบอุ่น ลองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้มๆ มาวางดูครับ

cr. mydomaine.com / caponeart.com71-content-09สีคราม : สีที่ได้จากต้นครามมีชื่อเรียกหลากหลาย เช่น สีขาบ สีน้ำเงินกรมท่า ใครที่ชื่นชอบสีครามผมแนะนำให้ใช้กับสีเทาอ่อน เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งเป็นสีเทาเข้มหรือสีดำก็ได้

cr. bloglovin.com / blog.aprilandmay.com71-content-08สีน้ำไหล : เป็นสีไทยในหมู่สีคราม เป็นสีฟ้าอ่อนอมเขียว ใครที่อยากให้ห้องดูสดใส ดูสนุกผมแนะนำให้ใช้สีน้ำไหล โดยใช้คู่กับสีขาวกระบัง เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้โทนสีน้ำตาลแดง ปิดท้ายด้วยของตกแต่งสีสดใสๆ จะช่วยให้ห้องดูสนุกและน่าสนใจมากๆ

cr. casa.abril.com.br / onekindesign.com71-content-10สีเขียวน้ำไหล : เป็นสีเขียวอมฟ้าซึ่งสีค่อนข้างใกล้เคียงกับสีน้ำไหลมากๆ ใครชอบสีโทนนี้ แนะนำให้ใช้คู่กับสีขาวหรือเทาอ่อน เฟอร์นิเจอร์ไม้สีน้ำตาลแดง และถ้าคุณอยากให้ห้องดูน่าสนใจมากขึ้น อย่าลืมหาของตกแต่งสีสดใสมาแต่งห้องนะครับ

cr. maisonsdumonde.com / blog.westelm.com71-content-11สีเขียวใบแค : เป็นสีเขียวเข้มค่อนข้างดำ สำหรับใครอยากได้ห้องขาวๆ และยังคงความเป็นธรรมชาติ ให้เลือกใช้คู่สีโทนขาวกับสีเขียวใบแค และเพิ่มความเป็นธรรมชาติด้วยเฟอร์นิเจอร์โทนไม้สีน้ำตาลแดง

แต่ถ้าใครชอบความลึกลับ น่าค้นหา ลองเลือกโทนสีเขียวใบแคทั้งห้อง ใช้คู่กับไม้โทนสีน้ำตาลเข้ม และเลือกเฟอร์นิเจอร์เป็นโทนสีขาวๆ เพื่อไม่ให้ห้องดูทึบและอึดอัดเกินไป

cr. brit.coeclectictrends.com

=====================================

ขอขอบคุณแรงบันดาลใจชั้นเลิศจาก Thaitone ครับ

cover credit : archilovers.com

 

ใส่ความเห็น