The Bangna : เปลี่ยนพื้นที่ขนาดเล็กให้ดูโดดเด่น

หลายๆคนคงจะเคยมีคำถามว่า ถ้าเรามีคอนโดขนาดเล็กที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด เราจะตกแต่งยังไงให้ดูโดดเด่นและน่าสนใจ วันนี้ผมจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ผลงานการออกแบบของพวกเราที่มีชื่อว่า “The Bangna”

The Bangna เป็นคอนโดอยู่ในโครงการ Ideo Mobi Bangna มีพื้นที่ 25 ตารางเมตรโดยประมาณ ซึ่งมีขั้นตอนและแนวคิดในการออกแบบดังต่อไปนี้…

Review-02

1. หา MOOD & TONE ที่ใช่ : ขั้นตอนแรกเราควรเริ่มจากการกำหนดสไตล์และโทนสีที่เราชอบซะก่อน ถ้าคอนโดของคุณมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด เราแนะนำให้คุณเลือกโทนสีอ่อนๆ สว่างๆ

อย่างโครงการนี้เราต้องการให้ห้องดูผ่อนคลาย สบายตา โทนสีที่เลือกใช้ เราจึงเลือกใช้โทนสีฟ้าขาวกับโทนสีฟ้าอ่อน และเพิ่มความอบอุ่นเป็นกันเองด้วย ไม้โทนสีอ่อน ส่วนสไตล์การออกแบบ เราเลือกออกแบบให้ห้องดูเรียบง่าย สไตล์โมเดิร์น เพื่อให้ห้องดูโปร่ง โล่ง เบา สบาย เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด

cr. : domino.com / weheartit.com / veraannfarmiga.co.vu

Review-032. เริ่มออกแบบ : สิ่งสำคัญก่อนที่คุณจะเริ่มทำการออกแบบ คือ คุณต้องรู้ขนาดของห้องของคุณก่อนว่า มีความกว้าง ความยาว ความสูงเท่าไหร่ เพราะขนาดของห้องจะเป็นตัวกำหนดขนาดและรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องทั้งหมด

ขั้นตอนต่อมาคือการทำภาพ Perspective 3 มิติ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่ทำให้เรา และผู้รับเหมาเข้าใจตรงกัน นอกจากนั้นภาพ 3 มิติยังช่วยให้เรามองเห็นบรรยากาศโดยรวม รูปร่างหน้าตาของเฟอร์นิเจอร์ และวัสดุคร่าวๆของห้อง ก่อนที่จะทำการก่อสร้างจริง

โครงการนี้เราเลือกออกแบบ ให้มีการแบ่งพื้นที่ให้ดูเป็นสัดส่วนระหว่างพื้นที่นั่งเล่น และพื้นที่นอนหลับด้วย ผนังไม้โทนสีอ่อน จากนั้นก็เพิ่มความอ่อนหวานบริเวณผนังหัวเตียง ด้วยผนังทาสีฟ้าอ่อน

นอกจากนี้เรายังออกแบบให้ ตู้วางทีวีและโต๊ะเครื่องแป้งมีลักษณะลอยขึ้นมาจากพื้น เพื่อช่วยให้ห้องดูโปร่ง ไม่ทึบตัน และออกแบบตู้เสื้อผ้าให้สูงชนฝ้า ซึ่งนอกจากจะช่วยกันฝุ่นบนหลังตู้แล้ว มันยังช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของให้มากขึ้นอีกด้วย สุดท้ายเราก็เพิ่มความน่าสนใจด้วยชั้นวางของที่ทำจากวัสดุไม้โทนสีอ่อนเข้าไป

Review-043. ขั้นตอนการก่อสร้างจริง : หลังจากที่เราได้แบบที่ลงตัวและเป็นที่พอใจแล้ว ขั้นตอนต่อมาที่ผมแนะนำให้ทุกคนทำก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างจริงก็คือ “การเขียนแบบก่อสร้าง” 

แบบก่อสร้างจะประกอบด้วย รายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ความกว้าง ความยาว ความสูง สเปค ยี่ห้อ และรายละเอียดต่างๆ ของวัสดุที่เราใช้ทั้งหมด งานระบบไฟฟ้า ประปา (ถ้ามี) ซึ่งแบบก่อสร้างจะช่วยให้ เรากับผู้รับเหมาเข้าใจตรงกัน ลดความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นและที่สำคัญคือ เราจะได้ห้องที่ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด เพราะฉะนั้นก่อนจะทำการก่อสร้างจริง ห้ามลืมที่จะทำแบบก่อสร้างโดยเด็ดขาด!!!

Review-054. ของตกแต่งเพิ่มความน่าสนใจ : ถ้าคุณบอกว่าเครื่องสำอางสำคัญฉันใด ของตกแต่งก็มีความสำคัญฉันนั้น ซึ่งของตกแต่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับห้องของเราแล้ว มันยังเป็นสิ่งที่บอกเล่าเรื่องราว ความชอบ ไลฟ์สไตล์ และบ่งบอกความเป็นตัวคุณได้ดีอีกด้วย

================================

สำหรับใครที่สนใจ สามารถเข้าไปดูรูปโครงการ The Bangna เพิ่มเติมได้ที่ : The Bangna Condo

และสามารถเข้ามาสอบถาม พูดคุย ได้ที่ Line@ : @paperroom

ใส่ความเห็น