เทคนิคจัดห้องให้ “นอนคลีน” ตามเทรนด์ 2017

ปีที่ผ่านมาเราคงคุ้นเคยกับคำว่า “กินคลีน” คือการรับประทานอาหารที่สด สะอาด ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด ในปี2017นี้ เทรนด์ที่กำลังจะตามมาก็คือ “การนอนคลีน”

การนอนคลีน คือ การนอนหลับให้มีประสิทธิภาพที่สุด สำหรับข้อแนะนำในการนอนคลีนก็มี 6 ข้อง่ายๆเลย คือ

1. จัดตารางการนอน ด้วยการเข้านอนเวลาเดิมทุกวัน

2. ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก่อนนอน ด้วยความเงียบสงบและผ่อนคลาย ปล่อยวางจากโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ทุกชนิด

3 งดดื่มกาแฟหลัง 4 โมงเป็นต้นไป

4 งดดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน

5 ปิดเสียงโทรศัพท์ และวางให้ห่างจากเตียง

6 ออกกำลังกาย และใช้เวลาเดินเล่นนอกบ้านสม่ำเสมอ
นอกจากข้อแนะนำขั้นต้นแล้ว การจัดห้องนอนให้มีสภาพแวดล้อมน่านอน ก็ช่วยให้เราหลับสบายมากขึ้น วันนี้เราได้นำ เทคนิคจัดห้องให้ “นอนคลีน” ตามเทรนด์ 2017 ที่ช่วยให้เราสามารถพักผ่อนแบบมีคุณภาพมากขึ้นมาฝากกันครับ

sleep-clean-content-02รับแสงธรรมชาติให้เพียงพอ : ห้องนอนที่ดีควรได้รับแสงธรรมชาติ ไม่ปิดทึบจนเกินไป ควรมีช่องหน้าต่างที่สามารถเปิดได้เพื่อระบายอากาศ ควรวางตำแหน่งห้องนอนทางทิศตะวันออก เพื่อรับแสงในยามเช้า ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น และลดความเครียดได้ครับ

cr. behance.net

sleep-clean-content-04โทนสีของห้อง : ควรเป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึกสบายตา เหมาะแก่การพักผ่อน อย่างสี ครีม เทาอ่อน น้ำตาลอ่อนจากไม้ สีพาสเทลหรือเอิร์ทโทน

cr. decoracaoeideias.com

sleep-clean-content-03แสง Indirect Light : แสงที่ใช้ในห้องนอน ไม่ควรเป็นแสงที่กระทบกับดวงตาเราโดยตรง แนะนำให้ใช้ไฟหลืบ หรือจากโคมไฟหัวนอนแทนและควรเลือกหลอดไฟที่มีสี warm white จะช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และไม่สว่างจนเกินไป

cr. behance.net

sleep-clean-content-05

เพิ่มพื้นที่สีเขียวในห้อง : สีเขียวของต้นไม้ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นสบายตา สบายใจ ลดความตึงเครียด แถมยังช่วยฟอกอากาศและลดสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้อีกด้วย ต้นไม้ที่แนะนำให้ใช้ในห้องนอนคือ ลิ้นมังกร เศรษฐีเรือนใน ว่านหางจระเข้ พลูด่าง เดหลี ครับ

cr. italianbark.com

sleep-clean-content-06ห้องนอนที่ดีควรมืดสนิทเวลานอน : การนอนหลับในห้องที่มืดสนิท จะช่วยให้การนอนของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น แนะนำให้เลือกติดผ้าม่านแบบ Black out จะช่วยกรองแสงจากภายนอกได้มากขึ้น

cr. behance.net / mydomaine.com

sleep-clean-content-07ตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ในห้อง : ควรวางเตียงให้หันหัวไปทางทิศเหนือหรือ ทิศใต้ จะช่วยให้แสงไม่แยงตาในตอนเช้าหรือบ่าย และไม่ควรให้มีพื้นที่กิจกรรมหลายๆ อย่างในห้องนอน เพราะจะทำให้นอนไม่หลับได้ครับ

cr. roohome.com

=====================================

cover credit : homeyohmy.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : meekhao.com

ใส่ความเห็น